ข้อควรรู้! ข้อดีข้อเสีย การตกแต่งด้วยพรมปูพื้นในบ้าน

ในยุคปัจจุบัน คนส่วนใหญ่ต่างพากันนิยมเลือกพรมปูพื้นมาวางบริเวณทางเดิน และการตกแต่งเพื่อสวยงาม

พรมปูพื้น มีให้คุณเลือกได้มากมายหลายแบบ ทั้งเรื่องพื้นผิวของพรม ลักษณะการออกแบบดีไซน์ รวมทั้งโครงสร้าง ดังนั้นจึงทำให้เป็นสิ่งที่สามารถนำมาตกแต่งที่อยู่อาศัยได้ดี ผู้คนส่วนใหญ่จึงให้ความนิยม และใส่ใจเรื่องบรรยากาศของที่อยู่อาศัยกันมากขึ้น

โดยในการเลือกพื้นที่การวางพรมปูพื้น สามารถวางได้หลายพื้นที่ เช่น บริเวณบันได, ห้องนั่งเล่น, ห้องรับแขก ซึ่งพรมเป็นตัวช่วยทำให้บรรยากาศดูอบอุ่นและให้ความรู้สึกสบาย ซึ่งหากขั้นตอนการติดตั้งและการดูแลอย่างถูกวิธี พรมปูพื้นก็ยังคงสวยและมีอายุการใช้งานที่ยืนยาวได้ถึง 3-5ปี และต่อมาเราควรทราบด้วยว่า จุดดีและจุดบกพร่องในการเลือกใช้พรมปูพื้น เป็นอย่างไรบ้าง?

 

ข้อดีของพรมปูพื้น

 

1.ให้ความอบอุ่น

  • พรมปูพื้น นอกจากจะให้ความรู้สึกที่อบอุ่นภายในที่ที่อยู่อาศัยแล้ว พรมปูพื้นยังมีคุณสมบัติที่เป็นฉนวนกันความร้อนภายในตัวด้วย พรมยังสามารถช่วยในเรื่องการรักษาอุณหภูมิ ซึ่งสามารถช่วยลดเรื่องค่าไฟได้อย่างดี หรือแม้หน้าหนาว สภาพอากาษเย็นจึงทำให้พื้นผิวทางเดินมีความเย็นตาม ในส่วนนี้พรมปูพื้น ก็สามารถลดปัญหาระหว่างพื้นผิวกับเท้าได้เช่นกัน

 

2.โทนสี

  • โทนสีพรมปูพื้น ช่วยในเรื่องการเปลี่ยนบรรยากาศความรู้สึกภายในห้องได้อย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งใครๆจะรู้หรือไม่ว่า พรมนั้น เป็นปัจจัยกำหนดโทนสีภายในบ้าน รวมทั้งเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการเลือกเฟอร์นิเจอร์ในการตกต่งที่พักอาศัย หรือออฟฟิศห้องทำงาน แถมพรมปูพื้น ยังช่วยสร้างความสดใส และเกิดเอกลักษณ์ที่ต่างจากพื้นที่อื่นๆ โดยทั้งการดีไซน์ โทนสี หรือความหนาของพรมปูพื้น ซึ่งสร้างบรรยากาศต่างๆได้ และยังมีคุณสมบัติพิเศษในเรื่องการเก็บเสียง และช่วยลดเสียงสะท้อนภายในห้องได้ดี จึงเหมาะสำหรับติดภายในห้องดูหนังหรือห้องคาราโอเกะอย่างมาก

 

3.สุขภาพ

  • สภาพอากาศในแต่ละพื้นที่ ย่อมมีฝุ่นละออง รวมทั้งเศษขนจากสัตว์ ตกบริเวณพื้น ซึ่งพรมปูพื้นจะเป็นตัวคอยตักจับฝุ่นละอองไว้กับเส้นใย ช่วยในเรื่องการลดฟุ้งกระจายภายในอากาศได้กว่า50% ซึ่งนี้คือปัจจัยที่ช่วยลดการสูดดมฝุ่นเข้าสู่ร่างกายคุณได้

 

4.ปลอดภัย

  • ช่วยลดในเรื่องของการเกิดอุบัติเหตุ การลื่นล้มจากพื้นผิวธรรมดาได้มากกว่าพื้นผิวเปล่า โดยใต้พื้นพรม จะมีแผ่นรอง จะมีความนุ่ม ซึ่งหากคุณเกิดลื่นล้ม ก็มีตัวรองรับตัวคุณ ลดการเจ็บและอันตราย ซึ่งถือว่าพรมมีประโยชน์อย่างมาก โดยเฉพาะเด็กเล็กๆและผู้สูงอายุ

 



ข้อด้อยของพรมปูพื้น

 

1.การดูแลรักษาพรมปูพื้น

  • หลังจากที่เลือกใช้พรมแล้ว ก็เลี่ยงไม่พ้นในเรื่องการดูแลรักษา ซึ่งคุณจำต้องใส่ใจในเรื่องความสะอาด ควรมั่นทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ หากคุณไม่ใส่ใจความสะอาดของพรม ย่อมเป็นแหล่งเชื้อโรค ที่พักไม่น่าอยู่ อายุการใช้งานของพรมย่อมลดลงตามไปด้วย

 

2.ความชุ่มชื้นและคราบ

  • พรมปูพื้นนั้น ค่อนข้างมีความชื้นและสกปรก เกิดรอยเปื้อนได้ง่าย โดยเฉพาะคราบสกปรกจากเครื่องดื่ม เช่น ชา กาแฟ คราบอื่นๆ ซึ่งอาจทำให้เป็นรอยติดยาวได้ อาจทำความสะอาดได้ยาก แต่ในปัจจุบันพรมปูพื้นสามารถทำความสะอาดได้ง่ายมากขึ้น แต่ก็มักเกิดเชื้อราได้ง่ายอยู่ดี หากปูพรมในพื้นที่ที่มีความชื้นสูง

 

3.พังได้ง่าย

  • ในขั้นตอนการผลิตพรมปูพื้น จะใช้วัตถุดิบที่ยืดหยุ่นน้อย สามารถพังได้ง่าย ยิ่งหากดูแลรักษาได้ไม่ถูกวิธี ก็สามารถเกิดรอยได้ง่าย และควรระวังในเรื่องการวางสิ่งของที่หนักและการเคลื่อนย้ายสิ่งของ ที่อาจทำให้พรมเกิดรอย ยากแก่การซ่อมได้


4.สุขภาพอนามัย

  • อาจมีผลกระทบในเรื่องของระบบทางเดินหายใจ เนื่องจากพรมปูพื้นเป็นแหล่งกักฝุ่นผง และเป็นแหล่งรวมสารที่ก่อภูมิแพ้ เกิดความชื้นและสปอร์เชื้อรา ซึ่งสามารถสร้างความเสี่ยงสำหรับบุคคลที่มีปัญหาระบบทางเดินหายใจอยู่ก่อน ดังนั้นคุณควรมั่นทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ

 

และหากเลือกใช้พรมปูพื้น ให้เหมาะสมกับพื้นที่ภายในที่พักอาศัย คุณควรรู้บริเวณพื้นที่ในการติดตั้งพรม โทนสี สไตล์การตกแต่ง เพียงเท่านี้ พรมนั้นก็สามารถช่วยสร้างบรรยากาศที่ดี สร้างความอบอุ่นให้กับห้องตามความต้องการได้ไม่ยาก

Visitors: 352,105