เลือกพรมปูพื้นห้องพระ อย่างไรให้ดูดีและเหมาะสม

ข้อดีของการติดตั้งพรมปูพื้นห้องพระภายในบ้าน คิดว่าหลายๆบ้านของเพื่อนๆ ต่างก็มีห้องที่ใช้ประโยชน์ที่แตกต่างกันออกไป อย่างน้อยห้องที่แต่ละบ้านมีหลักๆ จะเป็นห้องนอน ห้องน้ำ และบางบ้านอาจจัดบางมุมไว้สำหรับวางหิ้งพระหรือจัดเป็นห้องพระกันไม่น้อยนะคะ โดยคนไทยส่วนใหญ่มีการนับถือศาสนาพุทธ แน่นอนว่าห้องพระก็เป็นห้องที่ต้องการความใส่ใจไว้สำหรับสมาชิกในบ้านไม่แพ้กับห้องอื่นๆ ซึ่งการตกแต่งห้องพระให้ดูดีดูน่าสนใจแล้ว
จะต้องคำนึงถึงความเหมาะสมอีกด้วย และสิ่งที่ CarpetBKK จะมาแนะนำเพื่อนๆนั้นคือ การเลือกพรมปูพื้นห้องพระ และมีประโยชน์ยังไงได้บ้าง

เทคนิคการเลือกพรมปูพื้นห้องพระให้ดูดี

1.ห้องพระ เป็นการออกแบบที่ลักษณะคล้ายกับห้องอื่น โดยสามารถนำพรมปูพื้นมาปูบริเวณหิ้งพระหรือสามารถปูพรมทั้งห้องพระก็ได้ โดยห้องพระจะเน้นเรื่องของความเงียบ สงบ และความปลอดภัย เพราะว่า บางบ้านอาจจะมีการใช้จุดธูป จุดเทียน เพื่อเป็นการไหว้สักการะบูชา ดังนั้นการคำนึงพิจารณาในเรื่องของอากาศห้องพระ สำคัญไม่น้อย อาจจะต้องดูทิศทางลมและการกระจายของกลุ่มควันธูปเทียนด้วย ซึ่งหลายบ้านมักออกแบบห้องพระใบริเวณพื้นที่แคบ และมิดชิด บางท่านจุดธูปเทียนบ่อยครั้งในยามที่สวดมนต์ ก็จะเป็นเหตุให้เศษธูปเศษเทียนตกหล่นมาบริเวณพื้น บริเวณพรมปูพื้นห้องพระได้ และเรื่องของควันทำให้สิ่งนี้ต่อผลไม่ดีต่อสุขภาพของสมาชิกในบ้าน ดังนั้น นอกเปลี่ยนมาใช้ธูปเทียนที่เป็นแบบไฟฟ้า ก็สามารถใช้ได้ไม่ต่างกัน

 

เทคนิคการเลือกพรมปูพื้นห้องพระให้เหมาะสม

2.บริเวณพื้นห้องพระ สามารถนำพรมปูพื้นมาปูทั้งห้องพระ ซึ่งทำให้สมาชิกในบ้านนั่งสมาธิ นั่งสวดมนต์ได้ทุกมุมห้องพระ เป็นการสร้างบรรยายกาศให้ห้องพระดูสวย สง่างาม สงบ และน่าอยู่ เป็นสิ่งที่ช่วยให้ผู้ปฏิบัติใช้เวลาทำกิจกรรมในห้องพระได้นานยิ่งขึ้นเช่นกัน และพื้นผิวพรมดีต่อการสัมผัสในการเดินและนั่ง

 

ทั้งนี้ การจัดตกแต่งห้องพระ โดยการเลือกพรมปูพื้นห้องพระมาใช้นั้น ควรเลือกพรมปูพื้นที่มีโทนสีพื้นๆ ไม่ควรใช้พรมที่มีลวดลายหลากสี เพราะห้องพระนั้น เป็นการระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ดังนั้นควรคำนึกถึงสิ่งที่ทำให้รู้สึกสบายใจ ผ่อนคลาย สามารถทำสมาธิได้ดี หากท่านมีความกังวลในการเลือกหลายพรม ปรึกษาขอคำแนะนำกับ @CBKK ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

Visitors: 352,315